การออกแบบวิศวกรรมงานดินและฐานราก (GEOTECHNICAL & FOUNDATION ENGINEERING DESIGN หรือ GFE)

สวัสดีครับแฟนเพจที่รักทุกๆ ท่าน

หัวข้อในวันนี้จะเกี่ยวข้องกันกับหัวข้อ การออกแบบวิศวกรรมงานดินและฐานราก (GEOTECHNICAL & FOUNDATION ENGINEERING DESIGN หรือ GFE) นะครับ

เนื่องจากก่อนหน้านี้ผมได้เคยอธิบาย และ ให้คำแนะนำให้แก่เพื่อนๆ ได้ทราบกันไปแล้วนะครับว่า หากในการทำงานก่อสร้างนั้นมีการทำงานเสาเข็มและเสาเข็มเกิดการเยื้องศูนย์ออกไปมากจนเกินมาตรฐานที่ยอมให้เกิดขึ้นได้ วิธีการที่ดีที่สุดในการแก้ไขปัญหานี้ คือ เราควรที่จะทำการแก้ไขโดยการทำ TRANSFER BEAM เพื่อที่จะทำหน้าที่ในการถ่าย นน จากโครงสร้างเสาตอม่อลงมายังฐานรากให้ได้โดยที่ไม่ทำให้เกิดผลใดๆ ต่อตัวโครงสร้างฐานรากนะครับ

ดังนั้นในวันนี้ผมจะขออนุญาตมาอธิบายว่า หากไม่ทำตามคำแนะนำข้างต้น เราอาจมีวิธีการอื่นๆ ในการแก้ปัญหาเสาเข็มนั้นเกิดการหนีศูนย์ได้อย่างไรบ้างนะครับ

สำหรับในกรณีที่เราเป็นวิศวกรผู้ควบคุมงานหากเราทำการตรวจสอบแล้วพบเจอเข้ากับเหตุการณ์ดังกล่าว เราควรที่จะเริ่มต้นด้วยการแจ้งปัญหานี้ไปยังผู้ออกแบบก่อนนะครับ เพราะ ทางผู้ออกแบบจะได้ทราบ และ ช่วยทำการประเมินระดับความรุนแรงของกรณีของการที่เสาเข็มนั้นเกิดการหนีศูนย์ร่วมกันกับวิศวกรหน้างานได้นะครับ

จากนั้นคือทำการตรวจสอบดูว่าการเยื้องศูนย์ที่เกิดขึ้นนั้นมีค่ามากหรือน้อยเพียงใด โดยให้ดูระยะห่างของเข็มเป็นหลัก ถ้าหากว่าระยะห่างนั้นมีค่าน้อย อาจต้องทำการออกแบบฐานรากใหม่ ถ้าหากว่าระยะห่างมีค่ามาก อาจจะต้องทำการตอกหรือเจาะเสาเข็มเพิ่มอีก ทั้งนี้แล้วแต่สภาพหน้างานเป็นหลัก เช่น ถ้าหากว่าเป็นฐานรากเดี่ยว อาจที่จะต้องทำการเพิ่มเสาเข็มเป็น 2 ต้น เป็นต้น จากนั้นเราอาจต้องตัดสินใจว่าจะทำการออกแบบตัวเสาเข็มและฐานรากใหม่ หรือไม่ก็อาจที่จะต้องทำการขยายฐานรากเสียใหม่ และ อาจที่จะต้องทำเสาเข็มเพิ่มด้วย ซึ่งไม่ว่าในกรณีใดก็แล้วแต่ เราอาจที่จะไม่สามารถที่จะหลีกเลี่ยงการแก้ไขเหล็กเสริมในฐานรากเพื่อให้สามารถรับแรงในฐานรากที่เปลี่ยนแปลงไปได้นะครับ

ทั้งนี้หากเราต้องเจอเข้ากับเหตุการณ์นี้จริงๆ ก็ขอให้เราทำการตัดสินใจบนพื้นฐานเกณฑ์ทางด้านวิศวกรรมเป็นหลักนะครับ เพราะ งานเสาเข็มนั้นถือเป็นหัวใจของงานฐานรากเลยก็ว่าได้ หากเกิดความผิดพลาดใดๆ ขึ้นอาจจะทำให้โครงสร้างอาคารของเรานั้นเกิดปัญหาการทรุดตัวแตกต่างมากจนเกินไป (DIFFERENTIAL SETTLEMENT) หรือ ทำให้โครงสร้างของเรานั้นเกิดการสูญเสียเสถียรภาพทางโครงสร้าง (STRUCTURAL STABILITY) ไปได้นะครับ

หวังว่าความรู้เล็กๆ น้อยๆ ที่ผมได้นำมาฝากแก่เพื่อนๆ ทุกๆ ท่านในวันนี้จะมีประโยชน์ต่อทุกๆ ท่านไม่มากก็น้อย และ จนกว่าจะพบกันใหม่นะครับ

ADMIN JAMES DEAN


บริษัท ภูมิสยาม ซัพพลาย จำกัด ผู้นำกลุ่มธุรกิจเสาเข็มสปันไมโครไพล์ รายแรกและรายเดียวในประเทศไทย ที่ได้การรับรองมาตรฐาน ISO 45001:2018 การจัดการอาชีวอนามัยและความปลอดภัย การให้บริการตอกเสาเข็ม The Provision of Pile Driving Service และได้รับการรับรอง ISO 9001:2015 ของระบบ UKAS และ NAC รายแรกและรายเดียวในประเทศไทย ที่ได้รับการรับรองระบบบริหารงานคุณภาพ ตามมาตรฐานในกระบวนการ การออกแบบเสาเข็มสปันไมโครไพล์ การผลิตเสาเข็มสปันไมโครไพล์ และบริการตอกเสาเข็มเสาเข็มสปันไมโครไพล์ (Design and Manufacturing of Spun Micropile/Micropile and Pile Driving Service) Certified by SGS (Thailand) Ltd.

บริษัท ภูมิสยาม ซัพพลาย จำกัด คือผู้ผลิตรายแรกและรายเดียวในไทย ที่ได้รับการรับรองคุณภาพ Endoresed Brand จาก SCG ด้านการผลิตเสาเข็ม สปันไมโครไพล์ และได้รับเครื่องหมาย มาตรฐาน อุตสาหกรรม มอก. 397-2524 เสาเข็มสปันไมโครไพล์ Spun Micro Pile พร้อมรับประกันผลงาน และความเสียหายที่เกิดจากการติดตั้ง 7+ Year Warranty เสาเข็มมีรูกลมกลวงตรงกลาง การระบายดินทำได้ดี เมื่อตอกแล้วแรงสั่นสะเทือนน้อยมาก จึงไม่กระทบโครงสร้างเดิม หรือพื้นที่ข้างเคียง ไม่ต้องขนดินทิ้ง ตอกถึงชั้นดินดานได้ ด้วยเสาเข็มคุณภาพมาตรฐาน มอก. การผลิตที่ใช้เทคโนโลยีที่ทันสมัย จากประเทศเยอรมัน เสาเข็มสามารถทำงานในที่แคบได้ หน้างานสะอาด ไม่มีดินโคลน เสาเข็มสามารถรับน้ำหนักปลอดภัยได้ 15-50 ตัน/ต้น ขึ้นอยู่กับขนาดเสาเข็มและสภาพชั้นดิน แต่ละพื้นที่ ทดสอบโดย Dynamic Load Test ด้วยคุณภาพและการบริการที่ได้มาตรฐาน เสาเข็มเราจึงเป็นที่นิยมในงานต่อเติม

รายการเสาเข็มภูมิสยาม

1. สี่เหลี่ยม S18x18 cm.

รับน้ำหนัก 15-20 ตัน/ต้น

2. กลม Dia 21 cm.

รับน้ำหนัก 20-25 ตัน/ต้น

3. กลม Dia 25 cm.

รับน้ำหนัก 25-35 ตัน/ต้น

4. กลม Dia 30 cm.

รับน้ำหนัก 30-50 ตัน/ต้น

(การรับน้ำหนักขึ้นอยู่กับสภาพชั้นดินในแต่ละพื้นที่)

☎ สายด่วนภูมิสยาม:
082-790-1447
082-790-1448
082-790-1449
081-634-6586

? Web:
bhumisiam.com
micro-pile.com
spun-micropile.com
microspunpile.com
bhumisiammicropile.com