วิธีการทดสอบหาค่ากำลังอัดของคอนกรีตแบบกึ่งทำลาย (SEMI-DESTRUCTIVE TEST)

สวัสดีครับแฟนเพจที่รักทุกๆ ท่านครับ

เมื่อหลายวันก่อนผมได้นำเสนอวิธีการทดสอบหาค่ากำลังอัดของคอนกรีตแบบไม่ทำลาย (NON-DESTRUCTIVE TEST) ไปแล้ว ดังนั้นวันนี้จะมาเล่าให้ฟังถึงวิธีแบบ กึ่งทำลาย (SEMI-DESTRUCTIVE TEST) ให้เพื่อนๆ ได้รับทราบกันบ้างนะครับ

หลักการการของทดสอบเพื่อที่จะประเมินหาค่ากําลังอัดของคอนกรีต (COMPRESSIVE STRENGTH) โดยวิธีการข้างต้นมีชื่อว่า CORE DRILLING TEST วิธีการนี้เป็นการทดสอบคอนกรีตแบบ กึ่งทําลาย (SEMI-DESTRUCTIVE TEST) ตามมาตรฐาน AMERICAN SOCIETY FOR TESTING AND MATERIALS หรือที่เรานิยมเรียกสั้นๆ ว่า ASTM

โดยวิธีการนี้จะอ้างอิงไปที่วิธีการทดสอบตาม ASTM C 42 โดยเป็นการเจาะแท่งตัวอย่างคอนกรีตที่หน้างานมาทำการทดสอบในห้องปฎิบัติการ (ดูรูปที่ 1) โดยการเจาะจะเป็นการนำ ตย รูปทรงกระบอก (ดูรูปที่ 2) จริงๆ จากชิ้นส่วนของโครงสร้างที่ต้องการทำการสดสอบ เพือนําไปทดสอบหาค่ากําลังอัดประลัยของคอนกรีต โดยใช้เครื่อง UNIVERSALTESTING MACHINE หรือ เครื่อง UTM นั่นเองครับ

จากนั้นก็นำแท่ง ตย ไปทำการกดทดสอบจนถึงจุดวิกฤต และ นําค่าที่ได้มาปรับแก้ด้วย CORRECTION FACTOR เพื่อที่จะได้เป็นค่ากําลังความสามารถในการรับกำลังอัดประลัย (ULTIMATE COMPRESSIVE STRENGTH) ของคอนกรีตนั่นเองครับ

โดยทั่วๆ ไปจะนิยมใช้จำนวน ตย ขั้นต่ำ 3 ตย ต่อ 1 ชิ้นส่วนโครงสร้างที่ต้องการทดสอบ และ ขนาดความยาวของชิ้นส่วนโครงสร้างจะเท่ากับ 2 เท่าของขนาดเส้นผ่าศูนย์กลางของ ตย ที่นำมาทดสอบครับ

 

ก็หวังเป็นอย่างยิ่งว่าความรู้ที่ผมนำมาฝากเพื่อนๆ ทุกๆ ท่านในวันนี้จะมีประโยชนต่อตัวท่านไม่มากก็น้อย และ จนกว่าจะพบกันใหม่นะครับ

ADMIN JD @ ภูมิสยามไมโครไพล์